VDO logo
Kiến thức máy chủ ảo 13-09-2023

VPS là gì? Tại sao doanh nghiệp nên dùng máy chủ ảo VPS?

VPS được xem là một trong những giải pháp tuyệt vời giúp tối ưu chi phí vận hành cho người dùng cũng như các doanh nghiệp hiện nay. Vậy cụ thể VPS là gì, cơ chế hoạt động như thế nào và tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng máy chủ ảo VPS?

Máy chủ ảo VPS là gì?

VPS là gì? VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo được tạo ra nhờ việc sử dụng các phần mềm ảo hóa như VMware. Nó giúp chia máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau và chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu.

VPS cho phép người dùng tận dụng một số tính năng của máy chủ vật lý mà không cần phải mua và duy trì một máy chủ riêng. Mỗi một máy chủ ảo VPS là một hệ thống hoàn toàn biệt lập với nhau, cũng có một phần CPU riêng, dung lượng RAM riêng, ổ HDD riêng, địa chỉ IP riêng và hệ điều hành riêng. Người dùng hoàn toàn có quyền truy cập giống như khi sở hữu một máy chủ vật lý chuyên dụng.

Cơ chế hoạt động máy chủ ảo VPS là gì?

Máy chủ server có nhiệm vụ lưu trữ web của người dùng khi lưu trữ các tệp và cơ sở dữ liệu cần thiết cho trang web. Khi khách hàng muốn truy cập website của bạn thì trình duyệt sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ sau đó nó sẽ chuyển các tệp cần thiết qua Internet.

Dịch vụ lưu trữ VPS cung cấp cho người dùng một máy chủ ảo mô phỏng một máy chủ vật lý. VPS cho phép người dùng có thể thiết lập trang web của mình trong một vùng chứa an toàn với các tài nguyên được đảm bảo mà không phải chia sẻ với người dùng khác. Bạn có thể cài đặt và chạy các ứng dụng hoặc dịch vụ trên VPS như máy chủ email, máy chủ game, hoặc dịch vụ lưu trữ dữ liệu.

Mỗi máy chủ VPS lại là một hệ thống độc lập riêng biệt hoàn toàn, chúng có hệ điều hành riêng, bạn toàn quyền quản lý root và cũng có thể restart lại hệ thống bất cứ khi nào. VPS cũng được sử dụng để lưu trữ sao lưu dữ liệu quan trọng và cung cấp khả năng phục hồi nhanh chóng khi cần thiết.

VPS là gì và ứng dụng của VPS như thế nào?

Tại sao doanh nghiệp nên dùng máy chủ ảo VPS?

Đối tượng thường sử dụng máy chủ ảo VPS là các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ dữ liệu dung lượng lớn, cần lưu trữ các website bán hàng, trang thương mại điện tử với lượng truy cập lớn hoặc các đơn vị cần máy chủ ảo để làm máy chủ game, nhạc, video… Việc sử dụng máy chủ ảo VPS đem lại rất nhiều lợi ích.

Chi phí thấp hơn máy chủ vật lý

Khi tìm hiểu về VPS là gì bạn sẽ thấy máy chủ ảo là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc sử dụng máy chủ ảo sẽ giúp giảm rất nhiều ngân sách so với sở hữu với máy chủ vật lý và người dùng cũng không cần bận tâm đến vấn đề chỗ đặt máy chủ.

Tận dụng tối đa tài nguyên

VPS với tài nguyên riêng biệt như CPU, RAM, và dung lượng đĩa sẽ được phân chia trên máy chủ vật lý. Điều này đảm bảo tài nguyên của bạn không bị ảnh hưởng bởi người dùng khác trên cùng máy chủ.

Dễ dàng quản lý

Việc vận hành một máy chủ ảo sẽ dễ dàng hơn so với một máy chủ vật lý thông thường bởi khi cài đặt một máy chủ phải thực hiện kiểm tra toàn bộ phần cứng và thiết bị ngoại vi của máy chủ, đồng thời bạn cũng cần một một mỗi trường đặt máy chủ ổn định để đảm bảo máy hoạt động trơn tru. Còn đối với VPS, nó sẽ lấy các trình điều khiển từ máy chủ mẹ, do đó VPS đã sẵn sàng để làm việc ngay. Người dùng có thể toàn quyền cài đặt như cài một máy tính thông thường.

Sao lưu đơn giản và phục hồi

Máy chủ đặt trong data center sẽ là hệ thống phức tạp và khi cần backup lại toàn bộ hệ thống thì bạn cần đến IDC bởi đối với máy chủ vật lý, mỗi tác vụ cần phải được thực hiện bằng cấu hình, ứng dụng của nó. Với VPS, người dùng chỉ cần ngồi ở nhà, bấm nút sao lưu, thậm chí nếu server xuất hiện dấu hiệu lỗi phần cứng thì cũng có thể điều khiển từ xa để chuyển toàn bộ hệ thống đang chạy sang một máy chủ khác an toàn hơn. Các bản sao lưu này đã sẵn sàng để khôi phục ngay lập tức và toàn bộ VPS được khôi phục.

Độc lập và cài đặt tùy chỉnh

Mỗi VPS hoạt động độc lập, có hệ điều hành và cấu hình riêng. Bạn có toàn quyền kiểm soát và cài đặt tùy chỉnh theo nhu cầu của mình.

Dễ dàng mở rộng

Bạn có thể linh hoạt mở rộng tài nguyên của VPS theo nhu cầu thay vì mua một máy chủ mới, đặc biệt là khi website hoặc ứng dụng của bạn phát triển. Việc thực hiện nâng cấp tài nguyên với nhiều RAM, CPU, dung lượng đĩa có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng.

Bảo mật cao

VPS được cách ly khỏi các máy chủ khác, do đó tăng cường bảo mật và độ tin cậy khi sử dụng. Các files và databases bị khóa khỏi hệ thống server của các người dùng khác.

Việc sử dụng VPS đem lại nhiều lợi ích so với máy chủ thông thường

VPS có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên mức giá trung bình của VPS sẽ cao hơn shared hosting. VPS cho bạn toàn quyền sử dụng và tối ưu máy chủ, nhưng nếu cấu hình kém có thể dẫn đến những nguy cơ lỗ hổng bảo mật hoặc tốc độ không như mong muốn. Hoạt động của VPS bị ảnh hưởng bởi hoạt động và độ ổn định của máy chủ vật lý tạo ra VPS.

Trên đây là những thông tin VPS là gì. Đây là một giải pháp linh hoạt, tiết kiệm chi phí và mạnh mẽ cho việc triển khai ứng dụng trực tuyến. Điều này giúp cho cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tận dụng mạnh mẽ của máy chủ vật lý mà không cần đối mặt với các khó khăn và chi phí liên quan đến việc quản lý máy chủ riêng.

Công ty cổ phần VDO hiện là nhà phân phối chính thức các sản phẩm Enterprise Gigabyte tại Việt Nam. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn các sản phẩm máy chủ server vui lòng liên hệ hotline 1900 0366 hoặc gửi email tới info@vdo.vn để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan